วันเสาร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 13

วันนี้อากาศเย็นสบาย วันนี้เรียนเกียวกับ

ลักษณะสำคัญและกิจกรรมทางภาษาแบบองค์รวม

-เน้นการเข้าใจเนื้อเรื่องมากกว่าการท่องจำ
-การคาดคะเนโดยการเดาขณะ เขียน อ่านและสะกด
-มีหนังสือ วัสดุสิ่งพิมพ์ต่างให้เด็กได้เลือก
-ให้เด็กแบ่งกลุ่มเล็กๆผลัดกันอ่านออกเสียง
-ครูแนะนำและสอนอ่านในกลุ่มที่ไม่ใหญ่นัก
-ครูสอนการอ่านอย่างมีความหมาย
-เปิดโอกาสให้เด็กได้พูดคุย ซักถามจากประสบการณ์
-ให้เด็กเลือกอ่านหนังสือที่ตัวเองชอบ
-ครูตรวจสอบการเขียนของเด็ก

ขั้นของพัฒนาการในการอ่าน

ขั้นแรก เด็กอ่านเป็นคำที่มีความหมาย รากเหง้าของการอ่าน
ขั้นสอง ผู้เรียนจะผูกพันธ์กับตัวอักษรเพิ่มมากขึ้น
ขั้นสาม แยกแยะการใช้ตัวอักษรตลอดจนระเบียบแบบแผนของตัวอักษร
ขั้นสี่ ระบบของตัวอักษร

การรับรู้และพัฒนาการด้านภาษาเขียนของเด็กก่อนวัยเรียน

ระยะแรก เด็กเริ่มแยกแยะความแตกต่างแทนสัญลักษณ์
ระยะสอง การเขียนตัวอักษรที่แตกต่างกัน สำหรับคำพูดแต่ละคำ
ระยะสาม เริ่มใช้ลักษณะการออกเสียงในขณะเขียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น