วันเสาร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 12

วันนี้อากาศเย็นสบาย แต่เรียนเนื้อหาเยอะมาก

ขั้นตอนพัฒนาการทางภาษาของเด็ก
-ระยะเปะปะ พบว่าเด็กเปล่งเสียงอย่างไม่มีความหมาย เรียกเสียงที่เปล่งในระยะนี้ว่า เสียงอ้อแอ้
-ระยะแยกแยะ เด็กจะเริ่มแยกแยะเสียงที่เขาได้ยิน
-ระยะเลียนแบบ เลียนเสียงคนใกล้ชิดและสิ่งแวดล้อม
-ระยะขยาย จะเริ่มหัดพูดและเปล่งเสียงออกมาเป็นคำๆ
-ระยะโครงสร้าง เด็กได้สังเกตการใช้ภาษาของบุคคลที่อยู่รอบข้าง
-ระยะตอบสนอง การพัฒนาทางด้านภาษาเด็กเริ่มสูงขึ้น
-ระยะสร้างสรรค์ สามารถจำสัญลักษณ์ทางภาษามากขึ้น

และอาจารย์ได้สอนเพลงเพื่อผ่อนคลาย

เพลง ตา หู จมูก

ตา หู จมูก จับให้ถูก
จับ จมูก ตา หู
จับใหม่ จับให้ฉันดู
จับ จมูก ตา หู
จับ หู ตา จมูก


และได้เรียนภาษาของแต่ละท่าน

โคมินิอุส
กู๊ดแมน สมิธ เมธิร์ธิดิส
จูดิท นิวแมน
จอห์น ดิวอี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น